รีวิว แร็คจักรยาน THULE รุ่น Proride 598

THULE Proride 598



"ราคาอาจจะสูง แต่มันจะเป็นครั้งสุดท้ายที่คุณซื้อ เพราะคุณจะหาแร็คจักรยานที่ดีกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว"

มาตรฐานใหม่ของแร็คจักรยาน ถ้าคุณต้องการแร็คจักรยานที่ดีที่สุดสำหรับจักรยานของคุณใช้งานง่าย มีความมั่นคง แข็งแรงในการยึดจับ และดีไซน์ยังสวยงามอีกด้วย THULE Proride 598 คือแร็คจักรยานแบบไม่ต้องถอดล้อรุ่นใหม่ เปิดตัวในปี 2016 ผลิตออกมาแทนที่รุ่นเดิม คือ THULE Proride 591 ซึ่งวางขายมานานมากๆ ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมานานหลายปี โดยทาง THULE ได้ตั้งเป้าไว้ว่า THULE Proride 598 จะเป็นมาตรฐานต่อไปของแร็คจักรยานในยุคปัจจุบันและอนาคต

THULE Proride 598 มีให้เลือก 2 สี คือ สีเงิน และ สีดำ (สีดำราคาจะสูงกว่าสีเงิน)


เมื่อทำความรู้จักกันมาคร่าวๆ แล้ว เรามาดูของจริงกันเลยดีกว่า



ป้ายข้างกล่องระบุว่าผลิตที่ประเทศโปแลนด์ (โรงงานใหญ่ของ THULE ในการผลิตสินค้าอยู่ที่ประเทศโปแลนด์) สินค้ารับประกันถึง 5 ปี




เปิดกล่องออกมาทันทีที่ได้เห็น ถ้าดูผ่านๆ จะเผลอคิดว่ามันคือ Proride 591 เพราะโดยรวมหน้าตามันค่อนข้างจะคล้ายๆกัน ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะถ้าจะว่าไปการตั้งชื่อยังใช้ชื่อ Proride เหมือนเดิมเพียงแต่เปลี่ยนตัวเลขที่ตามหลัง เท่านั้น ดังนั้น Proride 598 ก็เป็นเหมือนน้องแท้ๆ ของ Proride 591 นั่นเองแต่ถึงจะเป็นพี่น้องกัน แต่ถ้าดูอย่างตั้งใจแล้ว จะเห็นหลายจุดที่ต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด เดี๋ยวเราจะค่อยๆมาดูกันทีละจุด ว่าจุดที่ต่างออกไปนั้น ทาง THULE เขาปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นบ้าง


รางอลูมิเนียมคุณภาพสูงไม่เป็นสนิม พร้อมวัสดุอย่างดีทุกชิ้นสมกับมาตรฐานสวีเดน




แร็คจักรยานประกอบมาสำเร็จรูปจากโรงงานแล้ว ไม่ต้องประกอบอะไรให้ยุ่งยาก ยกเว้นแต่ว่าใช้มากกว่าหนึ่งอัน จะต้องสลับหันปากของขาจับไปอีกด้าน ซึ่งก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยเหรียญหรือไขควงปากแบนอันเดียว




เสร็จเรียบร้อย มาดูส่วนประกอบต่างๆกัน

สิ่งแรกที่เห็นก่อนเพื่อนเลยคือ ขาจับยึดเฟรมที่มีการปรับตรงปากให้มีความโค้งตั้งขึ้นมาจากด้านล่าง จุดประสงค์เพื่อให้รัดเข้ารูปกับเฟรมจักรยานได้แน่นหนาและพอดีมากขึ้น และด้านในของขาจับยังมียางนิ่มๆ ป้องกันเฟรมจักรยานเป็นรอยเวลาที่ขาจับบีบกับเฟรม และองศาของขาจับแบบนี้ยังช่วยในการประคองจักรยานไม่ให้ล้มเวลายกขึ้นติดตั้งอีกด้วย






มือจับสำหรับหมุนยึดเฟรม ออกแบบมาใหม่ รูปทรงสวยงามและการหมุนยังถนัดมืออีกด้วย กุญแจล็อคกันจักรยานหายยังมีมาให้เหมือนเดิม โดยเมื่อล็อคกุญแจในจุดนี้แล้ว จะไม่สามารถกดปุ่มเพื่อคลายขาจับที่บีบเฟรมจักรยานอยู่ได้ เป็นการป้องกันจักรยานถูกขโมยได้เป็นอย่างดี ลูกกุญแจยังเป็นดอกเดียวกันกับที่ใช้ล็อคตัวแร็คจักรยานป้องกันแร็คจักรยานหายอีกด้วย




ถาดรองล้อ มีรางย่อยด้านในสองขนาดรองรับทั้งขนาดยางของจักรยานเสือหมอบ และจักรยานเสือภูเขา (และพิเศษสำหรับ Fat Bike มีถาดรองล้อขนาดพิเศษแยกขายเพิ่มอีกด้วย)


สำหรับ Fat Bike


การรัดล้อปรับใหม่มารัดในแนวเฉียงทำให้การรัดล้อมีความมั่นคงมากขึ้นกว่าเดิม สายรัดล้อมีความยาวมากทีเดียว เพื่อรองรับขนาดของล้อได้หลากหลาย มาพร้อมระบบการดึงเพื่อรัดล้อแบบ  pump buckles และยางกันขอบล้อป้องกันรอยขีดข่วน 





THULE Proride 598 ติดตั้งกับแร็ค คานขวาง โดยการใช้น๊อต T-Track สอดเข้าไปในรางด้านบนของคาน ดังนั้นจะใช้ได้กับคานที่มีรางด้านบนมาให้เท่านั้น ข้อดีคือการยึดแบบนี้ จะดูสวยงามไม่ดูรกรุงรังและไม่ทำให้คานเป็นรอยจากการรัดข้างใต้ แต่ข้อเสียคือ ถ้าคานไม่มีรางด้านบนจะยึดไม่ได้ ถ้าจะยึดต้องซื้อ adapter เพิ่ม


เราดูส่วนต่างๆ มาจนครบแล้ว ทีนี้ลองมาดูการใช้งานจริงกันดีกว่า ว่ายากง่ายและใช้เวลากี่นาที 

****VDO****

ข้อมูลทางเทคนิค


: รับน้ำหนักจักรยานได้ 20 กก.

: ขนาด 145x32x8.5 cm

: น้ำหนักแร็คจักรยาน 4.2 กก.

: รองรับขนาดของเฟรมจากซ้ายไปขวาตั้งแต่ 22-80 mm

: รองรับขนาดของเฟรมจากบนลงล่างตั้งแต่ 80-100 mm


ข้อสรุป

ความสวยงามและการออกแบบ : 9.5/10

การออกแบบทำออกมาได้อย่างสวยงามมากๆ ความโค้งมนต่างๆ ดูลงตัว โครงสร้างทำออกมาให้ความรู้สึกแข็งแรง แต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงาม และยังเพิ่มทางเลือกที่มากขึ้น ด้วยการผลิตออกมาสองสี มีให้เลือกทั้งสีเงินและสีดำ เพื่อรองรับกับสีของตัวรถที่หลากหลาย

ขนาดและน้ำหนัก  : 9/10 

ขนาดและน้ำหนักโดยรวมของ THULE Proride 598 ก็อยู่ในระดับเท่าๆเดิม พอๆกับรุ่นเดิมอย่าง THULE Proride 591 เพราะแร็คจักรยานแบบติดตั้งบนหลังคา เรื่องขนาดและน้ำหนัก ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเท่าไร เพราะส่วนใหญ่ถ้าขี่จักรยานประจำก็จะติดตั้งค้างเอาไว้อยู่แล้ว หรือถ้าจะถอดออก น้ำหนักก็ไม่ได้มากอะไร การจัดเก็บแม้จะยาวแต่ก็สามารถวางไว้ในแนวตั้งพิงกับผนังได้

คุณสมบัติโดยรวม : 9/10

ข้อด้อยเดิมๆ ที่เคยมีใน THULE Proride 591 ถูกแก้ไขให้หมดไป พร้อมกับการเพิ่มลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามา ทำให้แร็คจักรยาน THULE Proride 598 มีความลงตัวและสมบูณณ์แบบเกือบจะทุกๆ รายละเอียด เพียงแต่ที่ทางทีมงานไม่ได้ให้คะแนนเต็มในจุดนี้ ก็เพราะว่าในความใหม่ของมัน อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะเพื่อรอดูว่า จะมีปัญหาในจุดไหนที่เรามองข้ามไปรึเปล่า

การใช้งาน : 9/10

ตัวปากขาจับเฟรมแบบใหม่ที่มาพร้อมยางรับด้านใน ให้ความรู้สึกแข็งแรงมากขึ้นกว่ารุ่นเดิม ปากโค้งรับกับเฟรมเวลารัดดูแน่นหนาและยังช่วยในการประคองจักรยานตอนนำจักรยานขึ้นวางบนแร็ค ทำให้จับง่ายขึ้น กลไกหมุนรัดเฟรมใช้งานง่าย มีเสียงคลิกเตือนเมื่อหมุนแน่นแล้วทำให้รู้จังหวะ การรัดล้อแบบใหม่ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น  


บทความนี้จัดทำและเผยแพร่โดยทีมงาน
THULE CLUB & D2 AutoRack   

2016-08-24 16:34:51