THULE Legend แร็คหลังคา THULE ชื่อนี้มีตำนาน

THULE The History เรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแร็คหลังคา THULE จากอดีตจนถึงปัจจุบัน


ชื่อของ THULE (ธูเล่) แบรนด์อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระชื่อดังระดับโลก ที่เราคุ้นเคย ไม่ใช่สินค้าแปลกใหม่ที่เพิ่งจะมาเป็นที่นิยมแต่อย่างใด หากแต่ THULE นั้น ได้ถือกำเนิดมาเนิ่นนานแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ.1942 เลยทีเดียว โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสวีเดน โดยหัวคิดของคนในตระกูลธูลิน ( Thulin ) ซึ่งตั้งกลุ่มบริษัท THULE มาตั้งแต่ปี 1942 เพื่อประกอบธุรกิจการค้าทั่วๆไป




จนมาถึงจุดหักเหสำคัญในช่วงทศวรรษ 1960 เมื่อเล็งเห็นแล้วว่าชาวสวีดิช เป็นผู้ที่นิยมชมชอบในกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง และผู้คนเหล่านั้นกำลังมองหาอะไรบางอย่างที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่พวกเขา ในการขนอุปกรณ์เหล่านั้นไปเล่นสนุกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อุปกรณ์ยึดหลังคารถยนต์เพื่อบรรทุกของต่างๆ หรือที่เราเรียกกันว่า”แร็คหลังคา” ในปัจจุบันจึงถือกำเนิดขั้น ณ บัดนั้น และไม่น่าเชื่อว่าหลังจากที่ผลิตออกจำหน่ายอย่างจริงจัง จะขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก มีการผลิตสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งออกแบบสินค้าใหม่ๆ หรือเข้าซื้อกิจการจากบริษัทเดิมที่มีอยู่แล้ว จนผ่านมา 70 กว่าปีถึงปัจจุบัน THULE มีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 4,700 แห่ง กระจายอยู่ใน 136 ประเทศทั่วโลก

ภายใต้ สโลแกน "Bring your life"



***เครื่องหมายการค้าของ THULE ที่มีคำว่า “SWEDEN” อยู่ด้วยเสมอ เพื่อยืนยันถึงแหล่งที่มาและต้นกำเนิดของสินค้า เพื่อเป็นการรับประกันในคุณภาพ ความแข็งแรงทนทาน รวมทั้งยังคงความสวยงามและมีสไตล์ ซึ่งทั่วโลกให้การยอมรับประเทศสวีเดนในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว***




กว่าจะมาเป็น THULE ในวันนี้....


The Thule timeline จากอดีตสู่ปัจจุบัน 

1942 – THULE ถือกำเนิดขึ้นในเมือง Hillerstorp ประเทศ Sweden เมื่อ อีริค ธูลิน (Erik Thulin) ผลิตเครื่องมือทำการประมงออกจำหน่ายในสวีเดน 

1955 – สินค้าชิ้นแรกของ THULE ในวงการรถยนต์คือ “ตะแกรงป้องกันไฟหน้าจากหินขนาดเล็ก”

1962 – THULE ผลิตแร็คสำหรับสกี (Ski Rack) ออกวางจำหน่าย

 

1964 – THULE เริ่มผลิต “แร็คหลังคา” (Roof rack) และ “ตะแกรง” หรือ “ถาด” บรรทุกสัมภาร(basket) ออกวางจำหน่าย 

1977 – THULE ผลิต “กล่องบรรทุกสัมภาระ” หรือ “Roofbox” ออกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก โดยเริ่มที่กล่องใส่สกี (Ski box TB-11)



1983 – ผลิต แร็ค อุปกรณ์ยึดจับสำหรับ กระดานโต้คลื่น หรือ เซิร์ฟบอร์ด (Surf Boards) ออกวางจำหน่าย
และได้แต่งตั้ง Robby Naish นักเซิร์ฟบอร์ดชื่อดังของอเมริกา และ Ingemar Stenmark นักสกีระดับโลกชาวสวีเดน  เป็น brand ambassador
 


1992 – คุณรู้หรือไม่ว่า “แร็คจักรยานท้ายรถ” แบบติดตั้งกับ ขอลากเรือ หรือ TOWBAR ที่เพิ่งแพร่หลายและเป็นที่นิยมในเมืองไทยสองสามปีที่ผ่านมานี้นั้น ได้ถือกำเนิดขึ้นที่ Sweden ตั้งแต่เมื่อ 24 ปีที่แล้ว โดยในปี 1992 THULE ได้ผลิต “แร็คจักรยาน” ท้ายรถแบบติดตั้งกับหัวบอลของขอลากเรือหรือ Towbar นำออกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในประเทศสวีเดน



1997 – THULE ก้าวเข้าสู่ความเป็นผู้นำ อันดับ 1 ของโลก ในหมวดผลิตภัณฑ์ “กล่องบรรทุกสัมภาระ” หรือ RoofBox



2001 – THULE ปล่อยผลิตภัณฑ์ แร็คบรรทุกเรือคายัก (Kayak carier) ลงสู่ตลาด
2002 – แร็คบรรทุกเรือคายัก รุ่น “THULE Hull-a-Port” ทำสถิติขายดีที่สุดในอเมริกา

2004 – THULE วางจำหน่าย Bike Rack “แร็คจักรยานบนหลังคา” รุ่นที่ขายดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ THULE Proride 591
2006 – THULE เข้าซื้อกิจการบริษัท Case Logic ซึ่งเป็น บริษัท ชั้นนำในวงการกระเป๋าสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์



2010 – THULE ก้าวเข้าสู่วงการกระเป๋า โดยส่ง “THULE Crossover” กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าเป้ และกระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ก คุณภาพสูงออกวางจำหน่าย



2011 – THULE ซื้อกิจการจากบริษัท Canadian Chariot Carriers Inc., เพื่อรุกเข้าสู่ธุรกิจเก้าอี้และรถเข็นสำหรับเด็กอย่างเต็มตัว


2012 – Thule Pack 'n Pedal กระเป๋าและอุปกรณ์ติดจักรยาน ถูกส่งลงสู่ตลาดจักรยาน
2013 – Thule Perspektiv camera bags กระเป๋ากล้องเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ THULE ไม่พลาดที่จะเข้าไปในตลาด


2014 – THULE นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq Stockholm กลายเป็นบริษัทมหาชน 



2015 – เปิดตัว”ชุดจับจักรยานท้ายรถ”รุ่นใหม่ล่าสุด THULE VeloCompact
ปัจจุบัน  THULE ในเมืองมัลโม ประเทศสวีเดน ( Malmö, Sweden ) มีพนักงานมากกว่า 2,000 คน  และยังมีฐานการผลิตและการขายอีกมากกว่า 50 แห่งกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก



THULE ที่เมือง Huta, Poland. เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่มีพื้นที่มากกว่า 10,000 ตรม. ตั้งอยู่ติดกับโรงงานประกอบสินค้าเดิมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของ THULE

ศูนย์ทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ Thule Group Test Center ที่เมือง Hillerstorp, Sweden มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและได้กลายเป็นศูนย์กลางระดับโลกในเรื่องการทดสอบผลิตภัณฑ์ประเภทแร็คหลังคา


 
บทความนี้จัดทำและเผยแพร่โดยทีมงาน
THULE CLUB & D2 AutoRack 

2015-05-29 06:30:52