ความสูงเมื่อติด Roof Box หรือกล่องบรรทุกสัมภาระ

ความสูงนั้นสำคัญไฉน

“สอบถามหน่อยครับ ถ้าติดกล่องบรรทุกสัมภาระแล้วจะเข้าที่จอดรถได้มั้ยครับ”

“ถ้าติด Roofbox แล้วจะเข้าห้างได้มั้ยคะ”

ร้อยละ 80 สำหรับลูกค้าที่สอบถามเกี่ยวกับกล่องบรรทุกสัมภาระหรือ Roofbox ทั้งที่ซื้อเสร็จแล้วหรือกำลังตัดสินใจจะซื้อ จะมีคำถามประมาณนี้ร่วมอยู่ด้วยเสมอ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ถามสิแปลก เพราะแค่เห็นเจ้า กล่องบรรทุกสัมภาระ หรือ Roofbox ไม่ว่าจะเห็นของจริงหรือเห็นจากในรูปก็ตาม สิ่งแรกที่เห็นเด่นชัดสะดุดตาแน่ๆ คือขนาดของกล่อง ไม่ว่าจะไซส์เล็กไซส์ใหญ่ จะสั้นยาวแค่ไหน โดยรวมๆ มันก็ดูใหญ่อยู่ดี แล้วยิ่งจินตนาการตอนนำเจ้ากล่องใบนี้ขึ้นวางบนหลังคารถเราอีก มันจะสูงลิบลิ่วแค่ไหนกันนะ น่าเป็นห่วงจริงๆ

สำหรับคำตอบสำหรับคำถามนี้นั้น ทางเราก็ทำได้แค่ตอบกลับไปว่า “ก็ไม่รู้สิพี่” เอ้ยไม่ใช่ๆ 55+ แต่ที่ตอบจริงๆ ก็คือคล้ายๆแบบนั้นแหละ เพราะเราก็ไม่สามารถตอบในทันทีได้เหมือนกัน เพราะคำถามนั้นเป็นคำถามที่กว้างเกินไป ซึ่งการที่จะตอบคำถามนี้ได้นั้น จะต้องมีการถามกลับไปกลับมา คือถ้าจะตอบให้ได้ องค์ประกอบก็ต้องครบ ครบในที่นี้ต้องประกอบด้วยข้อมูล 3 อย่างที่เราต้องรู้ก่อน ถึงจะตอบคำถามนี้ได้ ข้อมูล 3อย่างนั้นประกอบไปด้วย

1. รถลูกค้าเป็นรถยี่ห้ออะไร รุ่นไหน

2. ลูกค้าสนใจจะติดกล่องบรรทุกสัมภาระหรือ Roofbox รุ่นไหน

3. ความสูงของสถานที่ ที่ต้องการเข้าจอด หรือขับผ่าน

สำหรับข้อแรกนั้นตอบง่ายสุด คือเราต้องรู้ก่อนว่ารถสูงเท่าไร เพราะรถบางประเภทแค่ลำพังตัวรถก็เข้าที่จอดได้บ้างไม่ได้บ้างแล้ว ยังไม่ทันติดกล่องบรรทุกสัมภาระเลยด้วยซ้ำ เช่นพวกรถตู้เป็นต้น 

ส่วนข้อที่สองนั้นลูกค้าอาจจะมีข้อมูลหรือรุ่นในใจมาแล้ว แต่ถ้ายังไม่มีข้อมูลทางเราจะให้คำแนะนำถึงรุ่นที่เหมาะสมกับรถของลูกค้า ซึ่งในเรื่องความสูงนั้น Roofbox แต่ละรุ่นก็จะมีความสูงบอกอยู่ โดยทั่วๆไปนั้นกล่องบรรทุกสัมภาระหรือ Roofbox แต่ละรุ่นจะมีความสูงอยู่ระหว่าง 35-45 cm ไม่หนีไปจากนี้

เมื่อเราทราบข้อมูลทั้งความสูงของรถและรุ่นของกล่องบรรทุกสัมภาระที่จะติดแล้ว เราก็นำมาบวกกัน รวมกับความสูงของชุดคานขวางหรือ CrossBar อีกนิดหน่อย (ความสูงของคานขวางขึ้นอยู่กับรถรุ่นนั้นๆประมาณ 5-15 cm) เมื่อรวมกันก็จะได้ความสูงทั้งหมด ตัวเลขที่ได้มานี้เป็นค่าคงที่ เราปรับอะไรไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ ความสูงของที่ที่เราไปผ่านหรืออาคารที่จะเข้าจอดมากกว่า ซึ่งเป็นค่าผันแปร ที่ไม่เท่ากันในแต่ละที่

อ่านมาถึงตรงนี้เดี๋ยวจะกังวลกันไปใหญ่ กำลังจะซื้อไม่กล้าซื้อกันพอดี จริงๆแล้วไม่มีอะไรต้องกังวลขนาดนั้น เดี๋ยวเรามาสรุปแบบง่ายๆกัน คือ

1. ถ้าอาคารจำกัดความสูงไม่เกิน 190 cm(ส่วนใหญ่เป็นอาคารจอดรถชั้นใต้ดิน) เมื่อติด Roofbox แล้วรถอะไรก็เข้าไม่ได้


2. ถ้าอาคารจำกัดความสูงไม่เกิน 2 เมตร(ส่วนใหญ่เป็นที่จอดในห้าง) หรือไม่เกิน 2.1 เมตร(ส่วนใหญ่เป็นที่จอดในคอนโด) เมื่อติด Roofbox แล้ว เข้าได้เฉพาะรถเก๋ง(แต่ก็ต้องวัดความสูงโดยละเอียดจริงๆอีกทีนะครับ อันนี้แค่ข้อมูลคร่าวๆ ว่ารถเก๋งโดยส่วนใหญ่เข้าได้) รถอื่นๆ พวก SUV MPV รถกระบะ รถตู้ ติด Roofbox แล้วเข้าไม่ได้แน่นอน

185 ราชดำริ คอนโดมิเนียม

Condo M ลาดพร้าว

คอนโด M สีลม

The Editor Condo


3. ถ้าอาคารจำกัดความสูงไม่เกิน 2.5 เมตร เมื่อติด Roofbox แล้ว เข้าได้หมด มีรถเพียงบางรุ่นเท่านั้นที่เข้าไม่ได้(พวกความสูงอื่นๆที่เหลือที่อาจจะเจอเช่น 2.3 2.4 เมตร อะไรพวกนี้อาจมีบ้าง ถ้าเจอเราก็ต้องเทียบกับความสูงของเราเอาเอง)

4. ช่อง Easy Pass ของทางด่วน มีความสูงถึง 3.2 เมตร ดังนั้นรถทุกรุ่นเมื่อติด Roofbox แล้วสามารถผ่านได้สบายหายห่วง


5. จุดกลับรถใต้สะพานต่างๆ ถ้าสะพานใหญ่ๆ พวกสะพานข้ามแยกจะสูง ขนาดรถบรรทุกกลับรถได้ ต้องระวังในส่วนพวกสะพานเล็กๆมากกว่า ที่อาจจะไม่สูงมาก สิ่งที่เราต้องมีคือข้อมูลของเราว่าเมื่อติด Roofbox ไปแล้วสูงเท่าไร แล้วเอาไปเปรียบเทียบกัน


แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ทางเรามักบอกลูกค้ากลับไม่ใช่ข้อมูลพวกนี้ แต่เราจะอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจมากกว่า ว่ากล่องบรรทุกสัมภาระ หรือ Roofbox นั้น ไม่ได้ติดถาวร เป็นอุปกรณ์ที่เราสามารถถอดเข้าออกได้ตลอดวลา ติดตั้งและถอดออกได้ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง ใช้เวลาไม่นาน ดังนั้นจริงๆ แล้วเราคงไม่ได้ติดกล่องบรรทุกสัมภาระอยู่ตลอดเวลา วิ่งไปวิ่งมาในชีวิตประจำวัน แต่เราจะใช้เมื่อต้องการจะใช้เท่านั้น เช่นเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด เราก็ค่อยนำมาใส่ และเมื่อออกไปต่างจังหวัด พวกที่พักต่างๆ ก็มักจะมีที่จอดรถ ในส่วนลานกลางแจ้งอยู่แล้ว จึงแทบไม่ต้องกังวลอะไร

แต่สุดท้ายของสุดท้ายแล้วจริงๆ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องมีคือ สติ ถ้าเราไม่หลงลืมซะอย่าง เพียงแค่นี้ เราก็จะไม่ต้องกังวลใจอะไรมากมายแล้ว สติ ใช้ได้กับทุกเรื่องนะครับ

มาดูวีดีโอสาธิตกัน ว่ากล่องบรรทุกสัมภาระนั้น ติดตั้งและถอดออกง่ายแค่ไหน

*****

ลองมาดูตัวอย่างกันว่าความสูงของรถแต่ละรุ่นเมื่อติดกล่องบรรทุกสัมภาระหรือ Roofbox แล้วจะสูงเท่าไร

BMW X5 + Roofbox THULE Touring 200


Toyota Fortuner + Roofbox THULE Motion 200


Toyota Fotuner + Roofbox THULE Touring 200


Toyota Fortuner + Ketsu Roofbox Aturoad L


Chevrolet Trailblazer + Roofbox THULE Touring 200


Mitsubishi New Pajero Sport + Ketsu Roofbox Aturoad M2


Nissan X-Trail + Ketsu Roofbox Aturoad M1


Mini Countryman + Roofbox THULE Touring 200


Toyota Hilux Revo + Ketsu Roofbox Aturoad M1



Toyota New Fortuner + Roofbox THULE Motion 800


Nissan X-Trail + Roofbox THULE Motion 200


Volk Caravelle + Roofbox THULE Touring 780


Subaru XV + Ketsu Roofbox Aturoad M2


Subaru XV + Roofbox THULE Touring 200


Subaru XV + Ketsu Roofbox Aturoad M1


Mini Countryman + Roofbox THULE Dynamic 800


Hyundai H1 + Roofbox THULE Motion 800


Ford Everest + Ketsu Roofbox Aturoad M1


Ford Everest + Roofbox THULE Touring 200


Honda Civic + Roofbox THULE Touring 100


Honda CRV + Roofbox THULE Touring 100


Toyota Alphard + Roofbox THULE Motion 800


Ford Everest + Ketsu Roofbox Aturoad L


บทความนี้จัดทำและเผยแพร่โดยทีมงาน
THULE CLUB & D2 AutoRack   

2016-09-03 15:46:38